Lễ tân khách sạn King’s Finger và những góc khuất chưa kể

Trong suy nghĩ của nhiều người, lễ tân khách sạn là nghề đơn giản, nhẹ nhàng, được mặc những bộ đồng phục đẹp, khung cảnh làm việc lộng lẫy, nắng không tới, mưa không tạt, thường xuyên tiếp xúc với khách hàng sành điệu. Nhưng nghề nào cũng vậy, sẽ luôn có những góc khuất. Và với lễ tân khách sạn không phải ngoại lệ khi mà càng những ngày người ta nghỉ thì mình sẽ phải đi làm.

Lễ tân khách sạn King’s Finger và những góc khuất chưa kể

Phương Anh, Thanh Thanh, Vân Hà, Bùi Tân (từ trái qua)

Chị Lê Thị Vân Hà, 31 tuổi, người có thâm niên làm lễ tân lâu năm cho King’s Finger cũng cảm nhận y như vậy về cuộc sống nghề nghiệp của mình. Vào nghề được 3 năm, với lịch làm việc từ thứ Hai đến Chủ nhật, lâu mới có ngày nghỉ thì trôi qua rất nhanh, thời gian dành cho gia đình, bạn bè và các chuyến du lịch dường như ngắn lại, ít hẳn đi. Những ngày cận Tết, mùa cao điểm, khách lưu trú ở khách sạn tăng lên gấp nhiều lần, chị phải nỗ lực làm việc từ sáng đến tối khuya mới về.

Lễ tân khách sạn King’s Finger và những góc khuất chưa kể

“Tôi bắt đầu nhận việc từ 7h sáng và lúc nào cũng nở nụ cười thật tươi. Tôi vừa nhận đặt phòng kiêm luôn đặt hàng nhà ăn, sắp xếp tour du lịch, cử người xuống xách balo cho khách hay thuê taxi giúp họ. Tôi cũng không quên mời khách sử dụng những dịch vụ như bể bơi, sky bar, kid club cho trẻ trong những lúc khách ngồi chờ. Đôi khi tôi tăng ca hoặc làm ca tối thì khoảng 23h tôi mới kết thúc công việc để về nhà.” Chị Hà chia sẻ.

Dù công việc nhiều khó khăn nhưng chị Huỳnh Thị Thanh Thanh, trưởng bộ phận lễ tân khách sạn King’s Finger chưa bao giờ cảm thấy hối hận khi chọn nghề này. Theo chị Thanh, lễ tân được ví như bộ mặt khách sạn nên chỉ trong thời gian ngắn, bạn phải lĩnh hội lượng kiến thức khổng lồ, từ cách cúi chào, mỉm cười, khéo léo giao tiếp, luôn cởi mở, thân thiện và đặc biệt phải có cái đầu lạnh để giữ được bình tĩnh.

Lễ tân giống như nghề làm dâu trăm họ, phải làm hài lòng tất cả khách hàng, am hiểu nhiều thứ. Đặc biệt, người lễ tân phải có cái đầu lạnh để xử lý tình huống và không được tỏ thái độ bất mãn. Áp lực là vậy nhưng càng gắn bó với nghề mình càng yêu nó nhiều hơn và cảm thấy không hối hận khi đã chọn nghề này”.


Lễ tân khách sạn King’s Finger và những góc khuất chưa kể

Chị Thanh còn chia sẻ thêm, áp lực nhiều nhất của người lễ tân là vào mùa cao điểm, lượng khách tăng lên đáng kể. Chẳng hạn như khách sạn King’s Finger có khoảng 200 khách ra 200 khách vào, ngày cao điểm có thể over booking. Mặc dầu lịch trình làm việc phải tăng ca thường xuyên nhưng chị Thanh vẫn cảm thấy tự hào khi làm lễ tân cho khách sạn King’s Finger, đặc biệt là niềm vui khi nhận bằng khen là nhân viên xuất sắc và càng vui hơn nữa khi khách sạn King’s Finger được tập đoàn FVG vinh danh là tập thể xuất sắc hạng A trong 3 năm liền.

Bắt đầu nghề lễ tân tại khách sạn King’s Finger được một năm nhưng với anh Bùi Tân luôn là trải nghiệm thú vị bởi anh được làm việc trong môi trường có vị Giám đốc tâm huyết cùng những người đồng nghiệp thân thiện, gặp gỡ được những vị khách đến từ nhiều quốc gia trên thế giới. Anh chia sẻ, nghề lễ tân cũng có những kỷ niệm vui buồn, tình huống dở khóc, dở cười.


Lễ tân khách sạn King’s Finger và những góc khuất chưa kể

“Mình còn nhớ hôm đó khách gửi hành lý nhưng không báo là có hàng dễ vỡ. Khi khách quay lại và phát hiện hàng bên trong bị vỡ, lúc này lễ tân đã phải gửi lời xin lỗi và không quên giải thích đến khách là trước khi ký gửi phải báo trước với lễ tân là có đồ dễ vỡ. Mặc dù vậy, tùy vào hàng hóa bị vỡ, khách sạn King’s Finger đã có những chính sách hỗ trợ để mang lại sự hài lòng tốt nhất cho khách hàng.” Anh Tân kể lại.

Nói thêm những điều thú vị về nghề này, theo anh, để gắn bó lâu dài, người lễ tân phải thực sự đam mê và giữ được nhiệt huyết. Bởi bạn phải đối mặt với những lời than phiền, quở trách từ khách, cũng như tự bản thân phải luôn nỗ lực thay đổi để phù hợp với nghề và mang đến cho khách hàng sự phục vụ tốt nhất.

Vốn yêu thích nghề lễ tân và có hơn một năm kinh nghiệm làm việc tại khách sạn King’s Finger, bạn Bùi Thị Phương Anh cảm thấy hạnh phúc khi được làm công việc mà bản thân đam mê. Theo chia sẻ của cô nàng 9x, những người làm trong nghề này vẫn tìm được niềm vui sau một ngày miệt mài với công việc.


Lễ tân khách sạn King’s Finger và những góc khuất chưa kể

Đến với nghề lễ tân, mỗi ngày trôi qua được gặp gỡ, tiếp xúc với từng vị khách hàng khác nhau và đôi khi còn nhận được những món quà kỷ niệm thay cho lời cảm ơn hay các review trên mạng với mình đó là niềm vui, hạnh phúc không thể diễn tả thành lời. Qua trò chuyện với họ, mình còn học được cách đối nhân xử thế khi yêu cầu nghề nghiệp buộc mình phải biết quan sát, hỏi thăm, chăm sóc khách hàng tận tình chu đáo.” Phương Anh tâm tình.

“Theo mình bất cứ nghề nào cũng có những góc khuất của nó, đặc biệt là nghề lễ tân. Nếu đã yêu và muốn sống với nghề, bạn phải trau dồi kinh nghiệm, tự tin vào bản thân, luôn mỉm cười, đi lên bằng chính thực lực, đam mê để cống hiến hết mình và phải chấp nhận những khó khăn, thách thức với cái nghề được xem là “làm dâu trăm họ” này.” Bạn Phương Anh đưa ra lời khuyên.

Qua những lời tâm sự của chàng trai, cô gái khách sạn King’s Finger, hẳn nhiều người đã có cái nhìn khác hơn về nghề lễ tân. Chỉ cần bạn mỉm cười, đáp lại lời chào hỏi, không quên nói cảm ơn lễ tân khi đến khách sạn là bạn đã giúp những Vân Hà, Bùi Tân, Thanh Thanh, Phương Anh có thêm niềm vui nho nhỏ trong ngày và vơi đi những góc khuất trong cái nghề “làm dâu trăm họ” này rồi đấy!


Nguồn: Tạp chí nội bộ FVG Travel (số 02, tháng 8/2018).